Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
256285

Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) và 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2020)

Ngày 27/04/2020 12:08:15

Cách đây 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi vẻ vang. Song để đi đến thành quả cách mạng vĩ đại này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã trải qua quá trình đấu tranh kiên trì, bền bỉ với tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng trong suốt 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước oanh liệt và hào hùng.

Thực hiện đường lối quân sự độc lập, tự chủ, sáng tạo và đúng đắn của Đảng, vào cuối năm 1974 đầu năm 1975, nhận thấy tình hình so sánh lực lượng ở miền Nam có sự thay đổi mau lẹ có lợi cho cách mạng, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã đề ra kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam trong hai năm 1975 và 1976. Bộ Chính trị nhấn mạnh “Cả năm 1975 là thời cơ” và chỉ rõ “Nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975”Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh cần tranh thủ thời cơ đánh nhanh, thắng nhanh để đỡ thiệt hại về người và của cho nhân dân, giữ gìn tốt cơ sở kinh tế, công trình văn hóa, giảm bớt sự tàn phá của chiến tranh. Sau chiến thắng của quân ta ở chiến dịch Tây Nguyên và chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã nhận định: “Thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam” và đã đưa ra quyết định: “Phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kỹ thuật và vật chất giải phóng miền Nam trước mùa mưa”; đồng thời chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định được Bộ Chính trị quyết định mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”. Trước khi tấn công giải phóng Sài Gòn, quân ta đã tiến công Xuân Lộc và Phan Rang - đây là những căn cứ phòng thủ trọng yếu của địch để bảo vệ Sài Gòn từ phía đông.
 Vào lúc 17 giờ ngày 26/4, quân ta đã nổ súng mở đầu chiến dịch, năm cánh quân của ta đã vượt qua tuyến phòng thủ của địch để tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của chúng. 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các của chính quyền tay sai Sài Gòn, Dương Văn Minh vừa lên chức Tổng thống ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - trận đánh lớn nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
                       
                     Một số ảnh tư liệu minh họa về Chiến thắng 30/4/ 1975.

                   Xe tăng quân giải phóng  đánh chiếm  phủ tổng thống ngụy lúc 9h 30 ngày 304.jpg

Ảnh sưu tầm: Xe tăng quân giải phóng đánh chiếm Phủ tổng thống ngụy lúc 9h30 ngày 30 /4 /1975. 

                 15869321828521236601767.jpg
  
              Quân giải phóng đánh sân bay Tân Sân Nhất ngày 30/4/1975. Ảnh: Đinh Quang Thành.
           

              15869322515851071120323.jpg

         Nhân dân vui mừng chứng kiến đoàn xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập. Ảnh Lâm Hồng Long.
         

             15869323214931259308126.jpg

             Ảnh sưu tầm: Các tầng lớp nhân dân Sài Gòn tham dự mít tinh mừng chiến thắng
 Đại thắng mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng là thành quả cách mạng vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, góp phần kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ và tay sai thống trị và bóc lột (từ năm 1954 đến năm 1975) và 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945, làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị của đế quốc Mỹ ở miền Nam, hoàn thành mục tiêu cách mạng “ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Chiến thắng này đã chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân trên đất nước ta. Trên cơ sở đó hoàn thành nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, Bắc - Nam sum họp một nhà, giang sơn thu về một mối, đất nước được hòa bình.
 Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà trực tiếp là đại thắng mùa Xuân năm 1975 với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất và đi lên con đường chủ nghĩa xã hội.        
 Đại thắng mùa Xuân năm 1975 không chỉ có ý nghĩa dân tộc lớn lao mà còn là sự kiện quan trọng có tầm vóc quốc tế và mang tính thời đại sâu sắc, gây được tiếng vang lớn trong dư luận thế giới. Với thắng lợi này của dân tộc ta, sự thất bại của đế quốc Mỹ và tay sai đã góp phần cổ vũ to lớn đối với phong trào cách mạng vô sản, nhất là phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, nửa thuộc địa. Khi đánh giá về ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của đại thắng mùa Xuân 1975 với  đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ IV (12/1976), Đảng ta đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX” hay như nhận định mang tính chất chân lý của Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Trong quá trình cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng có các mốc chói lọi bằng vàng: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ và Chiến thắng mùa Xuân 1975, đại thắng mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu chuyện thần kỳ tưởng chừng không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc,đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của chính mình, nêu tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới”.
 Đã 45 năm trôi qua nhưng chiến thắng 30/4 lịch sử vẫn mãi là sự kiện trọng đại, là bản anh hùng ca sáng ngời, bất tử về truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và còn nguyên vẹn giá trị lịch sử, trường tồn vĩnh cửu trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc cũng như gây được sự khâm phục của bạn bè quốc tế. Đó là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hóa dân tộc, chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam. Đồng thời khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối quân sự tự chủ, đúng đắn, sáng tạo; đặc biệt là nghệ thuật chớp thời cơ, tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế và các nước XHCN, nhất là Liên Xô và Trung Quốc… Để từ đó huy động khối đại đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đó cũng là những bài học kinh nghiệm quý báu có ý nghĩa thiết thực đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 30/4 đánh dấu mốc lịch sử - là ngày đoàn tụ dân tộc, non sông thu về một mối, Bắc - Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau; vĩ tuyến 17 ngang sông Bến Hải là ranh giới chia cắt hai miền Nam - Bắc sau 21 năm, giờ chỉ còn là địa danh lịch sử. Ngày 30/ 4 là ngày hòa hợp dân tộc, từng gia đình và cả dân tộc sum họp dưới một mái nhà Việt Nam, ngày mà người cùng một nước nhìn về một hướng, cùng chung một con đường; hòa hợp dân tộc đã giải hóa xung đột, xóa bỏ hận thù dân tộc để nỗ lực cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc, hòa bình, thống nhất, hàn gắn vết thương chiến tranh, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, vững bước trên con đường xây dựng chế độ XHCN; hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn min
 Ngày nay, trong công cuộc đổi mới của đất nước, chúng ta mãi tự hào và biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha ông ta đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc. Chúng ta càng tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt và tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam, vào tinh thần quật cường, bất khuất và trí thông minh, sáng tạo của dân tộc ta, của quân đội ta. Mỗi người dân Việt Nam nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm vươn lên hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra.
                 
                 Phát huy tinh thần quật khởi, ý chí chiến đấu ngoan cường trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; đặc biệt tinh thần quyết chiến, quyết thắng, bất diệt của Ngày 30/4 lịch sử; trong thời gian qua toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nói chung và địa phương chúng ta nói riêng đã tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, chung sức đồng lòng, thống nhất trong ý chí và hành động, vượt qua gian nan và thử thách, quyết tâm thực hiện “Phương châm chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình là một pháo đài” trên mặt trận phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid - 19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, duy trì trật tự an ninh - chính trị, an toàn xã hội
Cùng với Ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày 1/5 có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với  nước ta và thế giới. Hằng năm, người lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2020) chúng tôi xin điểm lại nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày này như sau:
Năm 1886, tại thành phố công nghiệp lớn Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua nghị quyết nêu rõ: “Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ". Sở dĩ ngày 1/5 được chọn là ngày Quốc tế lao động bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ sẽ được ký.
 Khởi nguồn là vào ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, giới công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia bãi công nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình.
Đầu tiên là cuộc bãi công tại thành phố Chicago. Khoảng 40.000 người không đến nhà máy. Họ tổ chức mít tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ "Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!".

  'Từ hôm nay, không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!'. Nguồn: Recardo Levins Morales

           "Từ hôm nay, không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!". Nguồn: Recardo Levins Moral.
Cuộc đấu tranh lôi cuốn ngày càng đông người tham gia. Cũng trong ngày này, tại các trung tâm công nghiệp khác trên nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công với 340.000 công nhân tham gia. Ở Washington, New York, Baltimore, Boston... hơn 125.000 công nhân giành được quyền ngày chỉ phải làm 8 giờ. Nhưng các cuộc biểu tình bị đàn áp nặng nề. Giới chủ đuổi những công nhân bãi công, thuê người làm ở các thành phố bên cạnh, thuê bọn khiêu khích và cảnh sát đàn áp, phá hoại cuộc đấu tranh của công nhân.
Đặc biệt ở Chicago, cảnh sát đã xả súng vào đoàn người tay không, làm 4 người chết, hơn 70 bị thương và trên 100 người bị bắt. Các xung đột xảy ra dữ dội khiến hàng trăm công nhân chết và bị thương, nhiều thủ lĩnh công đoàn bị bắt... gây nên sự kiện thảm sát Haymarket năm 1886 tại Chicago, Mỹ.
  Dù vậy, trước sức mạnh của cuộc đấu tranh cuối cùng, giới chủ phải chấp nhận yêu sách của công nhân. Ngày 20/6/1889, 3 năm sau "thảm kịch" tại Thành phố Chicago, Quốc tế cộng sản lần II nhóm họp tại Paris (Pháp). Dưới sự lãnh đạo của Friedrich Engels, Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Cộng sản II đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.
Theo đó, vào ngày 1/5, tại nhiều nước trên thế giới, có khi tại Mỹ và Canada, thường có các cuộc biểu tình trên đường phố của hàng triệu người lao động và các tổ chức Công đoàn của họ.
Vào ngày này, các phong trào cộng sản, các tổ chức theo chủ nghĩa vô chính phủ cùng với các công đoàn liên minh thực hiện các cuộc tuần hành trên đường phố yêu cầu mở rộng các quyền lao động và an sinh xã hội.
 Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1930. Ngày 1/5/1930  lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện Luật Lao động ngày làm việc 8 giờ. Đó là thời điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ
Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mít tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động.
 Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời kêu gọi: "Cùng đồng bào toàn quốc! Cùng anh chị em lao động! Ngày 1 tháng 5 là một ngày Tết chung cho tất cả các nước trên thế giới. Đó là một ý nghĩa đoàn kết rất sâu xa. Ở nước ta, lần này là lần đầu tiên đồng bào ta, anh chị em lao động ta được tự do đón tiếp ngày 1 tháng 5".
Vậy nên nó có ý nghĩa đặc biệt sâu xa hơn nữa. Đối với chúng ta nó là một ngày để cho thế giới biết rằng: Ngày này chẳng những là ngày Tết Lao động, mà còn là ngày nhân dân đoàn kết. Đoàn kết để giữ vững tự do dân chủ. Đoàn kết để kiến thiết nước nhà. Đoàn kết để xây dựng một đời sống mới”. Ngay sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/ CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm và lễ tôn giáo, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ một ngày hưởng nguyên lương. 

               15875266523672021829317 (1).jpg
         
                                        Ảnh sưu tầm:  Công nhân biểu thị sức mạnh giai cấp.
  Ngày nay, Ngày Quốc tế Lao động (1/5) đã trở thành ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đây cũng là ngày thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, cùng đấu tranh cho thắng lợi của hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội. 

                   15875266230401411800934.jpg

                                                                             Ảnh sưu tầm

                                                                                                           
Người biên tập: Lê Nam - CCVH

 

 

 

 

 

  

Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) và 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2020)

Đăng lúc: 27/04/2020 12:08:15 (GMT+7)

Cách đây 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi vẻ vang. Song để đi đến thành quả cách mạng vĩ đại này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã trải qua quá trình đấu tranh kiên trì, bền bỉ với tinh thần đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng trong suốt 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước oanh liệt và hào hùng.

Thực hiện đường lối quân sự độc lập, tự chủ, sáng tạo và đúng đắn của Đảng, vào cuối năm 1974 đầu năm 1975, nhận thấy tình hình so sánh lực lượng ở miền Nam có sự thay đổi mau lẹ có lợi cho cách mạng, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã đề ra kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam trong hai năm 1975 và 1976. Bộ Chính trị nhấn mạnh “Cả năm 1975 là thời cơ” và chỉ rõ “Nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975”Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh cần tranh thủ thời cơ đánh nhanh, thắng nhanh để đỡ thiệt hại về người và của cho nhân dân, giữ gìn tốt cơ sở kinh tế, công trình văn hóa, giảm bớt sự tàn phá của chiến tranh. Sau chiến thắng của quân ta ở chiến dịch Tây Nguyên và chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã nhận định: “Thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam” và đã đưa ra quyết định: “Phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kỹ thuật và vật chất giải phóng miền Nam trước mùa mưa”; đồng thời chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định được Bộ Chính trị quyết định mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”. Trước khi tấn công giải phóng Sài Gòn, quân ta đã tiến công Xuân Lộc và Phan Rang - đây là những căn cứ phòng thủ trọng yếu của địch để bảo vệ Sài Gòn từ phía đông.
 Vào lúc 17 giờ ngày 26/4, quân ta đã nổ súng mở đầu chiến dịch, năm cánh quân của ta đã vượt qua tuyến phòng thủ của địch để tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của chúng. 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các của chính quyền tay sai Sài Gòn, Dương Văn Minh vừa lên chức Tổng thống ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - trận đánh lớn nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
                       
                     Một số ảnh tư liệu minh họa về Chiến thắng 30/4/ 1975.

                   Xe tăng quân giải phóng  đánh chiếm  phủ tổng thống ngụy lúc 9h 30 ngày 304.jpg

Ảnh sưu tầm: Xe tăng quân giải phóng đánh chiếm Phủ tổng thống ngụy lúc 9h30 ngày 30 /4 /1975. 

                 15869321828521236601767.jpg
  
              Quân giải phóng đánh sân bay Tân Sân Nhất ngày 30/4/1975. Ảnh: Đinh Quang Thành.
           

              15869322515851071120323.jpg

         Nhân dân vui mừng chứng kiến đoàn xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập. Ảnh Lâm Hồng Long.
         

             15869323214931259308126.jpg

             Ảnh sưu tầm: Các tầng lớp nhân dân Sài Gòn tham dự mít tinh mừng chiến thắng
 Đại thắng mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng là thành quả cách mạng vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, góp phần kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ và tay sai thống trị và bóc lột (từ năm 1954 đến năm 1975) và 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc từ sau cách mạng tháng Tám năm 1945, làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị của đế quốc Mỹ ở miền Nam, hoàn thành mục tiêu cách mạng “ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Chiến thắng này đã chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân trên đất nước ta. Trên cơ sở đó hoàn thành nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, Bắc - Nam sum họp một nhà, giang sơn thu về một mối, đất nước được hòa bình.
 Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà trực tiếp là đại thắng mùa Xuân năm 1975 với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất và đi lên con đường chủ nghĩa xã hội.        
 Đại thắng mùa Xuân năm 1975 không chỉ có ý nghĩa dân tộc lớn lao mà còn là sự kiện quan trọng có tầm vóc quốc tế và mang tính thời đại sâu sắc, gây được tiếng vang lớn trong dư luận thế giới. Với thắng lợi này của dân tộc ta, sự thất bại của đế quốc Mỹ và tay sai đã góp phần cổ vũ to lớn đối với phong trào cách mạng vô sản, nhất là phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, nửa thuộc địa. Khi đánh giá về ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của đại thắng mùa Xuân 1975 với  đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ IV (12/1976), Đảng ta đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX” hay như nhận định mang tính chất chân lý của Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Trong quá trình cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng có các mốc chói lọi bằng vàng: Tổng khởi nghĩa tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ và Chiến thắng mùa Xuân 1975, đại thắng mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu chuyện thần kỳ tưởng chừng không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc,đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của chính mình, nêu tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới”.
 Đã 45 năm trôi qua nhưng chiến thắng 30/4 lịch sử vẫn mãi là sự kiện trọng đại, là bản anh hùng ca sáng ngời, bất tử về truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và còn nguyên vẹn giá trị lịch sử, trường tồn vĩnh cửu trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc cũng như gây được sự khâm phục của bạn bè quốc tế. Đó là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hóa dân tộc, chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam. Đồng thời khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối quân sự tự chủ, đúng đắn, sáng tạo; đặc biệt là nghệ thuật chớp thời cơ, tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế và các nước XHCN, nhất là Liên Xô và Trung Quốc… Để từ đó huy động khối đại đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đó cũng là những bài học kinh nghiệm quý báu có ý nghĩa thiết thực đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn hiện nay.
Ngày 30/4 đánh dấu mốc lịch sử - là ngày đoàn tụ dân tộc, non sông thu về một mối, Bắc - Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau; vĩ tuyến 17 ngang sông Bến Hải là ranh giới chia cắt hai miền Nam - Bắc sau 21 năm, giờ chỉ còn là địa danh lịch sử. Ngày 30/ 4 là ngày hòa hợp dân tộc, từng gia đình và cả dân tộc sum họp dưới một mái nhà Việt Nam, ngày mà người cùng một nước nhìn về một hướng, cùng chung một con đường; hòa hợp dân tộc đã giải hóa xung đột, xóa bỏ hận thù dân tộc để nỗ lực cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc, hòa bình, thống nhất, hàn gắn vết thương chiến tranh, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, vững bước trên con đường xây dựng chế độ XHCN; hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn min
 Ngày nay, trong công cuộc đổi mới của đất nước, chúng ta mãi tự hào và biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha ông ta đã chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc. Chúng ta càng tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt và tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam, vào tinh thần quật cường, bất khuất và trí thông minh, sáng tạo của dân tộc ta, của quân đội ta. Mỗi người dân Việt Nam nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm vươn lên hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra.
                 
                 Phát huy tinh thần quật khởi, ý chí chiến đấu ngoan cường trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; đặc biệt tinh thần quyết chiến, quyết thắng, bất diệt của Ngày 30/4 lịch sử; trong thời gian qua toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nói chung và địa phương chúng ta nói riêng đã tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, chung sức đồng lòng, thống nhất trong ý chí và hành động, vượt qua gian nan và thử thách, quyết tâm thực hiện “Phương châm chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình là một pháo đài” trên mặt trận phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid - 19 nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, duy trì trật tự an ninh - chính trị, an toàn xã hội
Cùng với Ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày 1/5 có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với  nước ta và thế giới. Hằng năm, người lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2020) chúng tôi xin điểm lại nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày này như sau:
Năm 1886, tại thành phố công nghiệp lớn Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua nghị quyết nêu rõ: “Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ". Sở dĩ ngày 1/5 được chọn là ngày Quốc tế lao động bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ sẽ được ký.
 Khởi nguồn là vào ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ, giới công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia bãi công nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình.
Đầu tiên là cuộc bãi công tại thành phố Chicago. Khoảng 40.000 người không đến nhà máy. Họ tổ chức mít tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ "Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!".

  'Từ hôm nay, không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!'. Nguồn: Recardo Levins Morales

           "Từ hôm nay, không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!". Nguồn: Recardo Levins Moral.
Cuộc đấu tranh lôi cuốn ngày càng đông người tham gia. Cũng trong ngày này, tại các trung tâm công nghiệp khác trên nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công với 340.000 công nhân tham gia. Ở Washington, New York, Baltimore, Boston... hơn 125.000 công nhân giành được quyền ngày chỉ phải làm 8 giờ. Nhưng các cuộc biểu tình bị đàn áp nặng nề. Giới chủ đuổi những công nhân bãi công, thuê người làm ở các thành phố bên cạnh, thuê bọn khiêu khích và cảnh sát đàn áp, phá hoại cuộc đấu tranh của công nhân.
Đặc biệt ở Chicago, cảnh sát đã xả súng vào đoàn người tay không, làm 4 người chết, hơn 70 bị thương và trên 100 người bị bắt. Các xung đột xảy ra dữ dội khiến hàng trăm công nhân chết và bị thương, nhiều thủ lĩnh công đoàn bị bắt... gây nên sự kiện thảm sát Haymarket năm 1886 tại Chicago, Mỹ.
  Dù vậy, trước sức mạnh của cuộc đấu tranh cuối cùng, giới chủ phải chấp nhận yêu sách của công nhân. Ngày 20/6/1889, 3 năm sau "thảm kịch" tại Thành phố Chicago, Quốc tế cộng sản lần II nhóm họp tại Paris (Pháp). Dưới sự lãnh đạo của Friedrich Engels, Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Cộng sản II đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.
Theo đó, vào ngày 1/5, tại nhiều nước trên thế giới, có khi tại Mỹ và Canada, thường có các cuộc biểu tình trên đường phố của hàng triệu người lao động và các tổ chức Công đoàn của họ.
Vào ngày này, các phong trào cộng sản, các tổ chức theo chủ nghĩa vô chính phủ cùng với các công đoàn liên minh thực hiện các cuộc tuần hành trên đường phố yêu cầu mở rộng các quyền lao động và an sinh xã hội.
 Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1930. Ngày 1/5/1930  lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện Luật Lao động ngày làm việc 8 giờ. Đó là thời điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ
Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mít tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động.
 Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời kêu gọi: "Cùng đồng bào toàn quốc! Cùng anh chị em lao động! Ngày 1 tháng 5 là một ngày Tết chung cho tất cả các nước trên thế giới. Đó là một ý nghĩa đoàn kết rất sâu xa. Ở nước ta, lần này là lần đầu tiên đồng bào ta, anh chị em lao động ta được tự do đón tiếp ngày 1 tháng 5".
Vậy nên nó có ý nghĩa đặc biệt sâu xa hơn nữa. Đối với chúng ta nó là một ngày để cho thế giới biết rằng: Ngày này chẳng những là ngày Tết Lao động, mà còn là ngày nhân dân đoàn kết. Đoàn kết để giữ vững tự do dân chủ. Đoàn kết để kiến thiết nước nhà. Đoàn kết để xây dựng một đời sống mới”. Ngay sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/ CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm và lễ tôn giáo, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ một ngày hưởng nguyên lương. 

               15875266523672021829317 (1).jpg
         
                                        Ảnh sưu tầm:  Công nhân biểu thị sức mạnh giai cấp.
  Ngày nay, Ngày Quốc tế Lao động (1/5) đã trở thành ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đây cũng là ngày thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, cùng đấu tranh cho thắng lợi của hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội. 

                   15875266230401411800934.jpg

                                                                             Ảnh sưu tầm

                                                                                                           
Người biên tập: Lê Nam - CCVH

 

 

 

 

 

  
Từ khóa bài viết: